Để hạn chế nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh BRVT đã đầu tư cho sở NN&PTNT tàu cao tốc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ – vốn rất phong phú trước đây, nhưng hiện đang bị khai thác bừa bãi. Tàu Kiểm ngư BR-VT 2020 kỳ vọng góp phần giúp lực lượng Kiểm ngư Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện việc tuần tra kiểm soát, bảo về nguồn lợi thủy sản ven bờ của tỉnh.
1/ GIỚI THIỆU CHUNG:
1.1 Loại tàu: Tàu tuần tra vỏ Composite lắp máy 540 HP.
1.2 Vùng hoạt động: Tàu hoạt động ở cấp thiết kế VR-HC III.
1.3 Qui phạm:
Tàu được thiết kế phù hợp với:
– Qui phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN 7111: 2002).
– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT.
– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng taù thủy cao tốc QCVN 54: 2013/BGTVT
1.4 Các thông số cơ bản:
– Chiều dài lớn nhất Lmax = 18,0 m
– Chiều rộng lớn nhất Bmax = 4,00 m
– Chiều cao mạn D = 2,00 m
– Chiều chìm trung bình d = 0,61 m
– Lượng chiếm nước W = 17,6 Tấn
– Công suất máy Ne = 540 HP
– Tốc độ hành trình V = 18hl/g
1.5 Thông số máy:
– Máy chính : DOOSAN
– Công suất: 540 HP
– Số vòng quay : 2100 v/p
– Nhiên liệu: Diesel
– Hệ thống khởi động : Điện.
– Hệ thống làm mát: Gián tiếp
1.6 Biên chế tàu :
Tàu được bố trí 08 người với chức năng :
– Thuyền trưởng: 1
– Máy trưởng: 1
– Cán bộ kiểm ngư: 6
2/ ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU VÀ BỐ TRÍ CHUNG
Tương tự tàu CRSD Khánh Hòa, 90% diện tích bề mặt tàu có kết cấu sandwich; Cabin khách bóng hai mặt; Hệ thống cửa EURO WINDOW, vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa đảm bảo kín nước; Lên xuống tàu phía trước và phía sau; Trang bị đầy đủ các thiết bị hàng hải hiện đại; Buồng máy nằm tách biệt khoang khách, thiết kế chống ồn và chống rung, đảm bảo sức khoẻ và sinh hoạt thuận tiện cho thuyền viên. Tàu bố trí 02 phòng ngủ có 08 giường cho thuyền viên, bố trí các cửa hublo thông gió; Tàu được trang bị 01 máy phát điện công suất 25kVA, 01 đinamô công suất 5kVA do máy phát lai, 02 máy lạnh công suất 1Hp, két nước ngọt dự trữ 2000 lít , két dầu dự trữ 2000 lít, đảm bảo tiện nghi sinh hoạt và dự trữ cho thuyền viên trong những chuyến tuần tra dài ngày. Tàu có hình dáng đẹp, độ bóng bề mặt cao.
Là mẫu tàu cao tốc lắp đặt hệ trục thẳng (khác biệt so với hệ trục kiểu Z-driver như các tàu cao tốc hiện nay), vừa đảm bảo độ bền của máy và hệ trục, vừa có chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.
3/ KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM
Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình đạt mức 18hl/g. Độ ồn trong khoang chính dưới 75dB, các đặc trưng rung động (vận tốc, gia tốc, biên độ rung) đều nằm trong giới hạn cho phép.
4/ KẾT LUẬN:
Tàu Kiểm ngư Bà Rịa – Vũng Tàu 2020 đáp ứng yêu cầu đối với tàu tuần tra ven biển. Với tốc độ hành trình 18hl/g, tàu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, và góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ của tỉnh.
Clip chạy thử tàu KNVT-2020
Một số hình ảnh