1/ Thông số cơ bản:
Dài x Rộng x Cao = 25,0m x 5,3m x 2,6m
Vỏ tàu làm bằng composite, cabin phù hợp với thân tàu, các thông số cơ bản như sau:
– Chiều dài lớn nhất Lmax = 25,00m
– Chiều rộng lớn nhất Bmax = 5,30m
– Chiều cao tàu H = 2,60m
– Số cán bộ & thuyền viên n = 12 người
– Vận tốc tàu v = 14 hl/h
– Cấp tàu Biển hạn chế II
– Thời gian hoạt động liên tục của tàu 04 ngày đêm ;
– Tốc độ tàu V = 14hl/g
– Đặc điểm vật liệu vỏ:
Vỏ tàu được chế tạo bằng tổ hợp vật liệu composite ; Phần chìm sơn chống hà ; mạn khô lan can sơn màu xanh nước biển ; ca bin màu ghi sáng , với các thành phần cơ bản như sau:
+ Vật liệu nền: Nhựa Polyester độ bền cao, sản xuất tại Malaysia, Đài Loan, Indonesia…
+ Vật liệu cốt: Sợi thuỷ tinh dạng Mat và Wowen Roving sắp xếp theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam tiêu chuẩn TCVN 6282-2003, sản xuất tại Hàn Quốc hoặc tương đương.
+ Vật liệu bao phủ: Gel coat chất lượng cao, chịu được tác động của môi trường biển và tia tử ngoại ; do hãng Nuplex cung cấp (loại gel tốt nhất thị trường Việt Nam hiện nay).
+ Sức bền vật liệu composite theo tổ hợp trên:
Sức bền kéo σK ≥ 150MPa;
Sức bền uốn σU ≥ 200MPa
Mô đun đàn hồi kéo: EK ≥ 7.000MPa ;
Mô đun đàn hồi uốn: EU ≥ 7.000MPa;
2/ Bố trí chung và trang bị kèm theo:
– Cabin lái dạng nghiêng đứng bằng composite, kết cấu 3 lớp (giữa có sterefor), bố trí phía mũi tàu có trang bị khung kiếng chắn gió bằng composite, kính cường lực, nội thất dán nỉ cao cấp. Trong cabin có bố trí phòng khách; Diện tích ca bin 42,0m2;
– 02 buồng sinh hoạt, mỗi buồng bố trí 06 giường ngủ, tủ cá nhân;
– Bố trí bếp nấu ăn phía sau lái;
– Toalet vi sinh đáp ứng QCVN 17-2011;
– Cửa lên xuống bên hông tàu;
– Cửa sổ kiếng cường lực dày 5mm, khung composite; đảm bảo kín nước theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam;
– Bảng điều khiển điện toàn tàu.
– Lan can boong bằng thép bọc composite; Lan can trần bằng Inox 304;
– 03 hầm chứa tang vật, tổng dung tích ≥ 30,0m3;
– Hầm máy phía sau tàu, có cách âm, trang bị theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam;
– Viền chống va bằng cao su cao cấp, loại lớn (60x80x18mm),
– Có kết cấu ky chính để đảm bảo an toàn cho tàu và hệ động lực
3/ Máy chính:
– Hãng sản xuất : Daewoo – V180TIH
– Nước sản xuất : Hàn Quốc ;
– Công suất : 590 mã lực.
– Tốc độ máy: 1800v/p.
– Hộp số: MGN, tỉ số truyền i = 2.45;
4/ Đặc điểm kết cấu và hình dáng:
Tàu có kết cấu 03 lớp, với 02 lớp da bằng composite, lớp lõi cấu tạo từ foam PU. Kết cấu này làm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, tăng độ cứng vững, giảm trọng lượng thân tàu.
Phòng ngủ và sinh hoạt được phủ bằng nỉ cao cấp, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng hiệu quả cách âm.
Phần đáy và mũi tàu được gia cường bằng vật liệu Inox, tăng khả năng chịu va đập, nhất là khi tàu hoạt động trong nước cạn hoặc khu vực có nhiều đá.
Tàu có hình dáng thon ở phần mũi và mở rộng ở phần sau. Đáy có kết cấu kiểu Tuần dương hạm. Với hình dạng này giúp tàu đạt tốc độ khá cao (14 hl/g), vừa tăng tính quay trở, và nhất là tốc độ lui. Các yếu tố trên đem lại cho tàu tính linh hoạt cao, phù hợp với chức năng tuần tra, kiểm soát của tàu.
Đặc biệt, tàu được trang bị hệ thống toa lét vi sinh, model XLNT 01-UNINSHIP, thiết bị đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số 00126/13CN03-01, ngày 30/7/2013, trong đó khẳng định hệ thống này thỏa mãn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt QCVN 14: 2008/BTNMT.
Kết luận:
Bảo vệ ngư trường ven bờ đang là vấn đề cấp bách. Mẫu tàu VN-90001-KN do UNINSHIP thiết kế và chế tạo với các thông số kỹ thuật đã nêu phù hợp với chức năng tuần tra kiểm soát trên biển, vừa có tốc độ cao, vừa có hình dáng và kích cỡ thích hợp, đáp ứng chức năng răn đe, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại ngư trường ven bờ, sẽ góp phần quan trọng cho công tác quản lý và bảo tồn tài nguyên biển cũng như giữ vững an ninh quốc phòng vùng biển đảo Việt Nam.