Hạ thủy tàu THÔNG THUẬN – 02
Ngày 11/10/2012 Viện NCCT Tàu thuỷ đã hạ thuỷ tàu THÔNG THUẬN – 02 bằng vật liệu composite dùng chuyên chở hàng đông lạnh thuộc Cty Thông Thuận Cam Ranh – Một trong những công ty sản xuất tôm xuất khẩu hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tàu THÔNG THUẬN – 02 được thi công trong thời gian 6 tháng. Chức năng tàu là vận chuyển tôm nguyên liệu từ đồng bằng sông Cửu Long và ven biển Miền Trung về nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Cty Thông Thuận tại Khu công nghiệp Suối Dầu, Nha Trang.
Đặc tính kỹ thuật
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,50 x 5,20 x 2,60m
- Máy chính: ISUZU, Nhật, công suất 190Hp.
- Bố trí chung: Tàu chế tạo bằng vật liệu composite.
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, có kết cấu bóng hai mặt, giữa là lớp foam cách nhiệt, đảm bảo tính thẩm mỹ, chống nóng và chống ồn. Trong ca bin bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh.
- Có 06 khoang chứa hàng đông lạnh, thiết kế theo kết cấu 3 lớp : FRP – Foam – FRP, Đảm bảo giữ nguyên vẹn chất lượng tôm ướp đá trong thời gian hải hành từ Kiên Giang về Cam Ranh (khoảng 04 ngày đêm), tổng dung tích các khoang lạnh 100m3. Có khả năng chuyển 50 tấn tôm nguyên liệu + 50 tấn đá xay.
- Trang bị hệ thống bệ đỡ dự phòng cho việc lắp cẩu tự hành 10 Tấn.m
- Trang bị hệ thống tời kéo neo công suất 1,2kW, máy phát điện 5KVA phục vụ thắp sáng và sinh hoạt;
- Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 100 giờ.
- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian sinh hoạt và làm việc cho thủy thủ đoàn.
- Trang bị đồng thời 02 hệ thống điện: DC và AC;
- Vùng Hoạt động: Biển hạn chế II, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển ven bờ Việt Nam;
Kết quả chạy thử ngày 12/10/2012 cho thấy:
– Tàu đạt tốc độ hành trình khi toàn tải: 8,5hl/g;
– Các hệ thống làm việc bình thường;
– Độ ồn bé hơn 80 Db;
– Tàu có tính ổn định cao, tính lắc êm;
Có thể tin tưởng rằng sự đầu tư này là giải pháp mang lại hiệu quả cho quy trình công nghệ khép kín của công ty Thông Thuận: Nuôi trồng – Vận chuyển – Chế biến xuất khẩu; trong đó vai trò của tàu nhằm giảm chi phí vận chuyển (so với vận chuyển bằng xe tải như trước đây), một yếu tố nâng cao tính cạnh tranh, nhất là trong giai đoạn khó khăn về kinh tế như hiện nay. Hy vọng mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi cho một số công ty khác.
—————
UNINSHIP