Nhằm đối phó với nguy cơ ngày càng cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, Ngân hàng thế giới đã tài trợ cho một số tỉnh ven biển kinh phí để đóng mới các tàu tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, trong số đó có tỉnh Phú Yên, nơi có nguồn lợi ven bờ phong phú, nhưng đang có dấu hiệu bị khai thác bừa bãi bởi các tàu cá cỡ nhỏ. Tàu VN-97878-KN và VN-97899-VN ra đời từ dự án CRSD Phú Yên, với kỳ vọng góp phần giúp lực lượng Kiểm ngư Phú Yên thực hiện việc tuần tra kiểm soát, bảo về nguồn lợi thủy sản ven bờ biển Phú Yên.
1. GIỚI THIỆU CHUNG:
1.1 Loại tàu: Tàu tuần tra vỏ Composite lắp máy 360 HP.
1.2 Vùng hoạt động: Tàu hoạt động ở cấp thiết kế VR-HC III.
1.3 Qui phạm:
Tàu được thiết kế phù hợp với:
– Qui phạm phân cấp và đóng phương tiện thuỷ nội địa, TCVN 5801: 2005.
– Qui phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thuỷ tinh, QCVN 56: 2013/BGTVT.
– Quy phạm phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc, TCVN 6451: 2004.
– Quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa, QCVN 17: 2011/BGTVT.
1.4 Các thông số cơ bản:
– Chiều dài lớn nhất Lmax = 14,0 m
– Chiều dài thiết kế Ltk = 12,54 m
– Chiều rộng lớn nhất Bmax = 3,30 m
– Chiều rộng thiết kế Btk = 2.40 m
– Chiều cao mạn D = 1,40 m
– Chiều chìm trung bình d = 0,572 m
– Lượng chiếm nước W = 9.375 Tấn
– Công suất máy Ne = 360 HP
– Tốc độ định mức V = 17hl/g
1.5 Thông số máy:
– Máy chính : DOOSAN
– Model: L086TIL
– Công suất: 360 HP
– Số vòng quay : 2500 v/p
– Nhiên liệu: Diesel
– Hệ thống khởi động : Điện.
– Hệ thống làm mát: Gián tiếp
1.6 Biên chế tàu :
Tàu được bố trí 07 người với chức năng :
– Thuyền trưởng: 1
– Máy trưởng: 1
– Cán bộ kiểm ngư: 5
2. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU VÀ BỐ TRÍ CHUNG
80% diện tích bề mặt tàu có kết cấu sandwich; Cabin khách bóng hai mặt; Hệ thống cửa EURO WINDOWN, vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa kín nước tuyệt đối; Lên xuống tàu phía trước và phía sau; Trang bị đầy đủ các thiết bị hàng hải hiện đại; Buồng máy nằm tách biệt khoang khách, thiết kế chống ồn và chống rung, đảm bảo sức khoẻ và sinh hoạt thuận tiện cho thuyền viên. Tàu bố trí 02 phòng ngủ, mỗi phòng 02 giường, bố trí các cửa hublo thông gió. Có hình dáng đẹp, độ bóng bề mặt cao.
Là mẫu tàu cao tốc lắp đặt hệ trục thẳng (khác biệt so với hệ trục kiểu Z-driver như các tàu cao tốc hiện nay), vừa đảm bảo độ bền của máy và hệ trục, vừa có chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.
3. KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM
Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình đạt mức 18-19hl/g, hệ số Froude Fn = 0.9, nghĩa là tàu hoạt động ở chế độ nửa lướt. Độ ồn trong khoang chính dưới 75dB, các đặc trưng rung động (vận tốc, gia tốc, biên độ rung) đều nằm trong giới hạn cho phép.
4. KẾT LUẬN:
Kết quả thử nghiệm cho thấy các Tàu VN-97878-KN và VN-97899-VN rất phù hợp với chức năng tuần tra khu vực biển, với tốc độ hành trình 18hl/g, tàu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ – mục tiêu ra đời của loại tàu này. Hy vọng sẽ làm hài lòng các nhà tài trợ từ WB.
Một số hình ảnh