Tàu dịch vụ hậu cần vỏ Composite VIỆT ANH 2015
Tiếp theo sự ra đời của tàu cá Gia Bảo 2015, tàu Việt Anh 2015 là chiếc tàu vỏ composite thứ hai được UNINSHIP thiết kế và thi công theo chương trình hỗ trợ vốn vay của Nghị định 67
TÀU DVHC VỎ COMPOSITE VIỆT ANH 2015 – TÀU ĐẦU TIÊN ĐÓNG THEO NGHỊ ĐỊNH 67 TẠI NINH THUẬN
Mở đầu: Tiếp theo sự ra đời của tàu cá Gia Bảo 2015, tàu Việt Anh 2015 là chiếc tàu vỏ composite thứ hai được UNINSHIP thiết kế và thi công theo chương trình hỗ trợ vốn vay của Nghị định 67. Sự kiện này một lần nữa khẳng định Nghị định 67 đã thực sự đi vào cuộc sống, hứa hẹn mang lại tương lai tươi sáng cho ngư dân Việt Nam nói chung và ngành nghề DVHC nói riêng. Với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương Ninh Thuận, sự ủng hộ nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao của Ngân hàng NN&PTNT Ninh Thuận, sự tư vấn giám sát của Trung tâm Đăng kiểm – Tổng cục Thủy sản, sau hơn 04 tháng thi công, ngày 29/10/2015 Tàu DVHC vỏ composite Việt Anh 2015. Sự kiện này hứa hẹn triển vọng sử dụng vật liệu mới trong đóng tàu DVHC, góp phần vào sự thành công của Nghị định 67.
Đặc tính kỹ thuật của tàu:
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 21,1 x 5,70 x 3,0m
- Hình dáng tàu: Tàu có đường hình dạng bẻ góc, phần dưới mớn nước tương tự mẫu tàu Nhật (phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc, đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt); Phần trên mớn nước và bố trí chung: thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác và có tính vùng miền; Phần thân ống chiếm gần 50% chiều dài nhằm tăng khả năng tải, thuận tiện trong bố trí hầm chứa thủy sản. Ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật (về hình dáng, trang bị sinh hoạt) và Việt Nam (mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn).
- Máy chính:YANMAR 6HYM-WET, Nhật Bản, công suất 500Hp. Tốc độ máy 1950 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,55
- Máy phụ: ISUZU, DA120, Nhật, công suất 120HP – dẫn động máy phát điện công suất 45 kW-220V.
- Bố trí chung:
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu có kết cấu 3 lớp đảm bảo chống nóng, giảm ồn và giảm rung, nhằm đạt được mục tiêu đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho ngư dân. Ngoài các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trong ca bin còn bố trí các thiết bị truyền thông nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ngư dân trong các chuyến biển dài ngày.
- Tàu được bố trí 18 hầm bảo quản có tổng dung tích khoảng 54m3. Hầm bảo quản được thi công với quy trình tiên tiến nhất, có thể đáp ứng hoàn toàn các chỉ tiêu: Hiệu quả bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe cho ngư dân.
- Trang bị hệ thống cẩu để bốc xếp và vận chuyển hải sản;
- Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
- Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
- Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;
Với tuyến hình đặc trưng và thiết kế kết cấu phù hợp, tàu Việt Anh 2015 vừa đảm bảo tính tốc độ, vừa có hệ số ổn định cao, và nhất là tính lắc rất phù hợp với điều kiện sinh hoạt và thao tác của ngư dân (chu kỳ lắc của tàu τ~ 6s). Có thể nói đây là thành quả của quá trình nghiên cứu cải tiến thiết kế chế tạo tàu của vỏ composite của UNINSHIP. Tàu có khả năng hoạt động an toàn trong sóng cấp 7.
Sự ra đời của tàu Việt Anh 2015 là dấu hiệu cho thấy mục tiêu chiến lược: “góp phần phát triển tàu cá vỏ composite ở Việt Nam” của UNINSHIP hy vọng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.
Một số hình ảnh