Hạ thuỷ tàu cá GIA BẢO 2015
Tàu cá Gia Bảo được thiết kế và thi công theo đơn đặt hàng của Ông Dương Văn Quang, ngư dân Vũng Ngán, Vĩnh Nguyên, Khánh Hòa.
TÀU CÁ VỎ COMPOSITE GIA BẢO 2015 – TÀU CÁ ĐẦU TIÊN ĐÓNG THEO NGHỊ ĐỊNH 67 TẠI KHÁNH HÒA
Mở đầu: Tháng 8/2014 Nghị định 67 ra đời, với nội dung chủ yếu là hỗ trợ cho ngư dân vay vốn ưu đãi để hiện đại hóa tàu thuyền và trang thiết bị khai thác, nhằm đạt mục đích cuối cùng là cải thiện đời sống của bà con Ngư dân Việt Nam, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh Khánh Hòa, sự nhiệt tình của Ngân hàng Ngoại Thương chi nhánh Nha Trang, ngày 04/6/2015 Tàu cá vỏ composite Gia Bảo 2015 do UNINSHIP thiết kế và thi công đã được hạ thủy. Sự kiện nay ghi dấu bước phát triển mới: Nghị định 67 thực sự đi vào cuộc sống tại tỉnh Khánh Hòa, đồng thời mang theo kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển hàng loạt tàu cá vỏ composite Made in Việt Nam.
Tàu được thiết kế và thi công theo đơn đặt hàng của Ông Dương Văn Quang, ngư dân Vũng Ngán, Vĩnh Nguyên, Khánh Hòa.
Đặc tính kỹ thuật của tàu:
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 21,1 x 5,70 x 2,75m
- Hình dáng tàu: Tàu có đường hình là sự tổ hợp ưu điểm của tàu cá Nhật bản và tàu cá truyền thống Việt Nam: Phần dưới mớn nước tương tự mẫu tàu Nhật (phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc, đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt); Phần trên mớn nước và bố trí chung: thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác và có tính vùng miền; Phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật (về hình dáng, trang bị sinh hoạt) và Việt Nam (mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn, phục vụ việc thao tác và lắp đặt trang thiết bị theo đặc điểm nghề khai thác.
- Máy chính:HYUNDAI, Q405, Hàn quốc, công suất 405Hp. Tốc độ máy 2000v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,48
- Máy phụ: CUMMINS, L10, Mỹ, công suất 310HP – dẫn động máy phát điện công suất 55 kW.
- Bố trí chung:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu có hình dáng hài hòa, có kết cấu 3 lớp vừa chống nóng, vừa giảm ồn và giảm rung. Nói chung ca bin tàu được thiết kế nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho ngư dân – Đây là nét nhân văn trong thiết kế đội tàu cá hiện nay.
- Có 06 hầm cá với tổng dung tích các khoang là 50m3.
- Trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn;
- Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.
- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc, nhằm phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
- Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
- Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;
Cũng như cá tàu trước đây, tàu Gia Bảo 2015 được thiết kế nhằm đạt được đặc tính tốt độ và tính ổn định ưu việt, vượt trội so với mẫu tàu cá vỏ gỗ dân gian truyền thống Việt Nam cùng loại. Tàu có khả năng hoạt động an toàn trong sóng cấp 7.
Với nhiều chuyển biến về kỹ thuật và giá thành như hiện nay, mục tiêu chiến lược: “góp phần phát triển tàu cá vỏ composite ở Khánh Hòa nói riêng và cả Việt Nam nói chung” của UNINSHIP hy vọng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.
Một số hình ảnh