- Đặc tính kỹ thuật
HƯNG PHÁT 2 được thiết kế theo chuẩn VR HSLC SB FRP, hướng tới khai thác hành khách cao tốc trên tuyến ven biển và đảo gần. Với chiều dài lớn nhất 11,95 m, chiều dài thiết kế 10,32 m, con tàu đạt được tỷ lệ hình học gọn gàng, tối ưu cho khả năng lướt nước và ổn định hướng khi chạy nhanh.
Bề ngang tàu 3,00 m (Bmax), 2,68 m (Btk) tạo mặt boong rộng rãi, đảm bảo không gian phục vụ 24 hành khách mà vẫn giữ được hệ số ổn định cần thiết cho tàu cao tốc. Chiều cao mạn 0,84 m kết hợp với chiều chìm trung bình 0,50 m cho thấy một thiết kế cân bằng giữa an toàn, tải trọng và hiệu quả thủy động lực.
- Thủy lực - tải trọng - hiệu quả khai thác
Với lượng chiếm nước 7,55 tấn, trọng tải toàn phần 2,90 tấn và dung tích GT = 12, HƯNG PHÁT 2 được định vị rõ ràng là tàu khách cỡ nhỏ - trung, phù hợp cho các tuyến du lịch, vận chuyển hành khách nhanh, yêu cầu thời gian hành trình ngắn nhưng độ tin cậy cao.
Tốc độ khai thác 30 hải lý/giờ là con số “vừa đủ đẹp”: đủ nhanh để tạo lợi thế cạnh tranh, đủ an toàn để khai thác bền bỉ trong điều kiện biển Việt Nam. Đây là lựa chọn tốc độ thể hiện rõ tư duy thiết kế thực dụng - không chạy theo cực hạn, mà tối ưu tổng thể.
- Máy chính và trang thiết bị hệ thống
HƯNG PHÁT 2 được trang bị hai máy YAMAHA 4 thì, công suất 2 × 200 sức ngựa, gồm:
+ Máy phải: F200BETX
+ Máy trái: FL200BETX
Dải số vòng quay 5000 - 6000 vòng/phút, hệ thống khởi động điện, bảo đảm khả năng tăng tốc nhanh, vận hành êm và độ tin cậy cao trong khai thác liên tục. Cấu hình hai máy không chỉ mang lại sức đẩy mạnh mẽ mà còn tăng tính an toàn, khả năng dự phòng và khả năng điều động khi cập - rời bến.
Tàu được trang bị đầy đủ trang thiết bị, hệ thống theo Quy phạm hiện hành đối với tàu khách cao tốc cấp SB.
- Kết luận
Tàu HƯNG PHÁT 2 là sản phẩm nghiên cứu - thiết kế - chế tạo mang đậm dấu ấn học thuật gắn liền thực tiễn của Viện Nghiên Cứu Chế Tạo Tàu Thủy, Trường Đại học Nha Trang - một trong những đơn vị nghiên cứu rất có uy tín về kỹ thuật tàu thủy vỏ FRP tại Việt Nam.
Từ tính toán hình dáng thân tàu, lựa chọn vật liệu FRP, bố trí kết cấu, đến tích hợp động lực và thẩm định cấp tàu, tất cả đều phản ánh năng lực làm chủ công nghệ, khả năng chuyển hóa tri thức khoa học thành sản phẩm thương mại có giá trị sử dụng cao.
----------
Nguồn: UNINSHIP.
Một số hình ảnh